Với kết cấu nhỏ ngọn vuông vức Ford Tourneo Titanium 2019
mang lại cảm giác ấm cúng khi đi với gia đình người thân. Theo Ford Đồng Nai Tourneo
và Escape là hai chiếc xe hoàn toàn mới được trưng bày tại triển lãm VMS năm
nay. Trong khi Escape là dòng xe tối ưu cho 5 hành khách trên xe thì Ford
Tourneo là dòng MPV có thể chở 7 người lớn và đồ đạc cho những hành trình dài
ngày.
Ngoại thất độc đáo
Ford Tourneo đang được Trưng bày tại triển lãm Ô tô Việt Nam
2019 tổ chức tại trung tâm SECC ở thành phố Hồ Chí Minh. Với giá bán tốt, chỉ từ
999 triệu đồng, thiết kế độc đạo và sự tiện dụng hàng đầu phân khúc, không khó
hiểu khi Tourneo thu hút được sự quan tâm lớn của khách thăm quan triển lãm. Với
mức giá rẻ hơn khá nhiều so với đối thủ trực tiếp, chỉ từ 999 triệu đồng, Ford
Tourneo hứa hẹn trở thành mẫu MPV gia đình sẽ “gây bão” trong thời gian tới.
Ford Tourneo là mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt
Nam. Đây là dòng MPV hạng sang rất được ưa chuộng tại châu Âu, nơi mà Tourneo
là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Mercedes-Benz V-Class và Volkswagen
Caravelle. Trải qua 4 đời sản phẩm, Ford Tourneo đã trở thành lựa chọn hàng đầu
cho nhu cầu xe MPV 7 chỗ.
Tại triển lãm VMS 2019, Ford đã trưng bày tất cả các mẫu xe
gầm cao mà hãng xe Mỹ phân phối tại Việt Nam. Đây là dụng ý có chủ đích vì nhiều
nghiên cứu chỉ ra rằng hiện nay, người Việt càng ngày càng ưa chuộng những mẫu
xe gầm cao. Thậm chí trên bình diện thế giới, những chiếc CUV hay SUV cũng đều
lất át kiểu xe sedan hay hatchback về doanh số. Như vậy, việc chỉ tập trung vào
những chiếc xe gầm cao của Ford sẽ khiến hãng xe này tạo ra những sản phẩm SUV
hay xe bán tải có sức cạnh tranh tốt hơn.
Là một mẫu xe được sinh ra để phục vụ thị trường châu Âu,
không khó hiểu khi Tourneo mang trên mình dấu ấn thiết kế mang âm hưởng từ lục
địa già. Tourneo thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế Kinetic Design đặc trưng của Ford
với mặt ca lăng cỡ lớn hình lục giác, bên trên là mặt ca lăng phụ với biểu tượng
Ford màu xanh quen thuộc.
Mặt ca lăng của Tourneo còn được bổ sung điểm nhấn là các
nang ngang mạ crôm nhìn khá hiện đại và đẹp mắt. Các chi tiết nhỏ như đèn sương
mù được đặt gọn ghẽ trong 1 thanh mạ crôm chiếm trọn chiều dài đầu xe cũng là
điểm cộng về mặt thẩm mỹ, dù cụm đèn sương mù này vẫn là đèn halogen với ánh
sáng vàng.
Cụm đèn chiếu sáng của Ford Tourneo có thiết kế vuốt dài về
phía sau với điểm nhấn là dải đèn LED hiện đại. Tuy nhiên, đèn pha chính vẫn là
loại halogen có thấu kính projector. Đối với tôi thì đây là một điểm có thể chấp
nhận được, nhất là nếu so với mức chênh lệch giá có thể lên tới 360 triệu đồng
nếu so với Kia Grand Sedona phiên bản cao cấp nhất.
Phần thân xe của Ford Tourneo 2019 mang dáng hình rất quen
thuộc trong phân khúc MPV: hình hộp. Nhìn bên hông, chiếc Tourneo chẳng khác
nào 1 chiếc Transit thu nhỏ với những đường nét vuông vức, phẳng phiu nhằm tối
ưu không gian cho hành khách trong xe. Ford Tourneo 2019 có kích thước tổng thể
(dài x rộng x cao) lần lượt mà 4.976 x 2.095 x 1.990 mm, chiều dài cơ sở đạt mức
2.933 mm. So với đối thủ Sedona, Tourneo ngắn hơn 139 mm, rộng hơn 110 mm và
cao hơn tới 235 mm. Chiều dài cơ sở của Tourneo là 2.933 mm, còn Sedona là
3.060 mm. Khoảng sáng gầm 149 mm, thấp hơn Sedona 14 mm.
Có thể thấy, hành khách sẽ dễ dàng ra vào xe Tourneo hơn vì
chiều cao của mẫu xe Ford hơn Sedona tới 235 mm. Chúng ta có thể thấy chiều dài
cơ sở của Tourneo ngắn hơn nhưng mẫu MPV có thiết kế đầu xe ngắn, nắp capô ngắn
nên trên thực tế, không gian nội thất thực tế của Tourneo lại rộng rãi hơn Kia
Sedona. Thêm vào đó, chiều rộng lớn hơn 100mm cũng khiến 3 người ngồi ở hàng ghế
sau cùng sẽ thoải mái hơn, ít chạm vai hơn. Cửa trượt của Ford Tourneo là dạng
cửa cơ và có độ mở cực rộng khiến hành khách dễ dàng ra vào xe.
Ford Tourneo có gương chiếu hậu cỡ lớn dạng dọc 2 tầng giống
như Ford Transit. Điểm cộng của nó là tầm nhìn cực thoáng, có cả góc nhìn rộng
và hẹp khiến việc căn xe là rất dễ dàng, còn điểm trừ là kiểu gương này trông
khá thô khi so với kiểu gương nằm ngang mà chúng ta vẫn thường thấy. Đây là một
sự đánh đổi thẩm mỹ lấy công năng mà thực sự, trên một chiếc xe to lớn như Ford
Tourneo, hy sinh một chút thẩm mỹ để đổi lấy tầm nhìn siêu thoáng là điều tôi sẵn
sàng chấp nhận.
Cửa hậu được thiết kế mở hất lên với công tắc đóng/mở điện
và 2 xy-lanh thủy lực cỡ lớn. Nhờ đó, thao tác mở cửa cốp là rất nhẹ nhàng và
không tốn sức, phù hợp với nhóm khách hàng doanh nhân. Dù vậy, sẽ còn tốt hơn nữa
nếu Ford bổ sung tính năng đóng mở cốp bằng nút điện hoặc nút điều khiển trên
chìa khóa xe.
Nhìn chung, Ford Tourneo có ngoại thất vuông vức đậm chất xe
Mỹ. Thiết kế này giúp tối đa không gian nội thất, đặc biệt là tăng khoảng không
gian trên đầu hành khách. Khi so sánh với Ford Transit, Tourneo cũng sở hữu nhiều
điểm nhấn hiện đại và sang trọng hơn, xứng đáng trở thành sự lựa chọn cho một
doanh nhân trẻ thường xuyên có nhu cầu di chuyển với 7 người trên xe.
Nội thất tiện nghi
Nếu ai đó hỏi tôi rằng đâu là sức hấp dẫn của những chiếc
MPV, câu trả lời của tôi sẽ là không gian nội thất. Tôi đã sang Thái Lan công
tác không dưới 10 lần và lần nào, chiếc xe đón tôi ở sân bay vẫn luôn là một
chiếc MPV. Những chiếc SUV 7 chỗ hoặc 5+2 luôn có chỗ đứng riêng vì tính đa dụng
của chúng nhưng nếu cần chở 7 người với sự thoải mái tuyệt đối, không có dòng
xe nào phù hợp hơn MPV.
Ford Tourneo có kết cấu ghế 2-2-3 với 2 chiếc ghế độc lập ở
giữa là có không gian lớn nhất. Toàn bộ ghế ngồi của bản Titanium đều được bọc
da (bản Trend là ghế nỉ). Các ghế ngồi có thiết kế rộng, ôm trọn vai người ngồi
cùng độ nghiêng lớn giúp hành khách quên đi mệt mỏi trên hành trình dài. Ba
hàng ghế với 7 chỗ ngồi được sắp xếp hợp lý và linh hoạt cùng sàn xe phẳng, trần
cao tạo nhiều khoảng trống để di chuyển dễ dàng trong xe.
Riêng hàng ghế thứ 2 có bệ tỳ tay độc lập và có thể trượt
lên xuống 200 mm để tạo không gian thoải mái nhất cho người ngồi. Trong khi đó,
hàng ghế thứ 3 có thể gập từng lưng ghế hoặc theo tỷ lệ 60/40. Chưa hết, hệ thống
điều hòa hai dàn lạnh, hai vùng độc lập với các cửa gió đến từng chỗ ngồi, hệ
thống âm thanh 6 loa và cửa sổ trời chỉnh điện trên cả hai phiên bản sẽ mang lại
không gian sang trọng và thoải mái cho mọi hành khách trên xe.
Thực sự mà nói, khoảng không gian ở hàng ghế thứ 2 của
Tourneo là vô cùng rộng rãi, không một chiếc SUV 7 chỗ nào sánh được. Nếu so
sánh một cách vui vẻ một chút thì 2 ghế giữa của Tourneo còn rộng rãi hơn cả ghế
sau Mercedes Maybach! Bạn cũng có đầy đủ cửa gió điều hòa đến từng ghế, hộc để
cốc, cổng 12V, thậm chí là cổng 220V để cắm laptop hay các thiết bị điện khác.
Cửa sổ trời dành cho hàng ghế thứ 2 cũng là một trang bị
đáng tiền. Nếu hàng ghế này được bổ sung bệ đỡ bắp chân thì đúng là “hết bài”!
Tôi tin rằng các hãng độ thứ 3 sẽ sớm đứa ra các gói độ nội thất cho Tourneo vì
không gian bên trong xe rất rộng rãi, thừa không gian để các hãng độ thể hiện sự
sáng tạo.
Là một dòng xe vốn ưu ái các vị trí ngồi sau nhưng Ford
Tourneo cũng không “bỏ quên” người lái. Những tiện ích cho tài xế bao gồm ghế
lái có thể điều chỉnh điện 10 hướng; bệ cần số, màn hình và bảng điều khiển được
đẩy lên cao, tăng cường tính tiện dụng và tầm nhìn; vô-lăng bọc da chỉnh 4 hướng
đi kèm nút điều khiển tiện dụng.
Bên cạnh đó, tính năng Kiểm soát hành trình (Cruise Control)
sẽ góp phần tạo nên sự thoải mái cho tài xế trong cả hành trình. Về trang bị an
toàn, Ford Tourneo sở hữu đủ 6 túi khí, bao gồm túi khí rèm và hàng loạt hệ thống
điện tử tiên tiến như Hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, Chống trơn trượt
TCS, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA.
Trải nghiệm êm ái
Ford Tourneo được trang bị động cơ xăng EcoBoost dung tích
2.0L cho công suất lên tới 203 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút và lực
mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại 3.000 vòng/phút. Đây là những thông số vượt trội so với các mẫu xe đa dụng
trong tầm giá 1 tỷ đồng.
Thực sự, tôi khá bất ngờ khi Ford quyết định trang bị máy
xăng EcoBoost cho Tourneo mà không phải là cỗ máy dầu 2.0L tăng áp của Everest
hay Ranger. Có lẽ hãng xe Mỹ cho rằng độ ồn và mùi khí xả của động cơ dầu là
không phù hợp với 1 dòng xe được định hướng tới nhóm khách hàng doanh nhân trẻ
như Tourneo.
Vậy trải nghiệm thực tế thì sao? Thực sự thì tôi chưa bao giờ
phải thất vọng với những cỗ máy EcoBoost, dù là 1.0 EcoBoost hay V6 3.5L tăng
áp kép. Chí ít thì mảng “Boost” thì luôn khiến người thích đạp nhanh, đạp mạnh
như tôi phải hài lòng, dù mảng “Eco” thì chưa chắc. Với chiếc Tourneo, cá nhân
tôi cũng không kỳ vọng vào 1 hiệu năng tăng tốc đủ nhanh để tạo cảm hứng lái
xe.
Tuy nhiên, tôi đã lầm. Cỗ máy EcoBoost 2.0L 4 xy-lanh là đủ
mạnh để khiến 1 chiếc xe to lớn như Ford Tourneo lao vút về phía trước sau một
thoáng chốc trễ tăng áp. Khối động cơ EcoBoost cung cấp lực kéo đủ dồi dào để bạn
cảm thấy thú vị mỗi khi đạp ga và nó nhanh nhạy, cho cảm giác mạnh mẽ hơn những
cỗ máy dầu cùng phân khúc, đại diện là máy dầu 2.2L của Kia Sedona. Tôi vẫn cho
rằng Ford nên cung cấp tùy chọn máy dầu 2.0L tăng áp của Everest trên Tourneo để
phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn tải nhưng khối động cơ EcoBoost vẫn là
một khối động cơ rất tốt và nó đủ công suất để đồng hành cùng Tourneo.
Dù vậy, Ford Tourneo chứng minh giá trị của nó tốt nhất khi
bạn chạy đường dài. Chiếc MPV này vẫn có thể đi phố nhưng kích cỡ quá lớn khiến
việc đi phố là điều bạn phải làm, không phải thứ bạn muốn làm. Nếu sở hữu chiếc
xe này, tôi sẽ dùng nó để đi chơi xa với gia đình hoặc bạn bè. Ford Tourneo có
thể chở 7 người lớn cùng tất cả đồ đạc bạn cần mang theo, trong khi nếu sử dụng
SUV 7 chỗ, mỗi người có lẽ chỉ được mang 1 balo nhỏ. Khả năng cách âm tốt của
Tourneo khiến mọi người trên xe đều có thể thoải mái tận hưởng hành trình.
Một “vũ khí” quan trọng khác của Ford Tourneo là hệ thống
treo sau dạng khí nén. Đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc MPV được trang bị
hệ thống treo đặc biệt này. Nhờ cơ cấu buồng khí nén điện tử kết hợp với thanh
giảm chấn dầu, chiếc xe đều rất êm ái dù chỉ có mình bạn lái xe hay đang chở
toàn tải 7 người và đồ đạc. Đây là ưu điểm lớn của Ford Tourneo khi so với các
mẫu xe cạnh tranh trong tầm giá, thậm chí Tourneo cũng vượt trội so với đàn anh
Transit ở điểm này.
Kết luận
Ford Tourneo là một mẫu xe mới toanh trong phân khúc MPV 7
chỗ. Dù vậy, với hàng loạt ưu điểm như thiết kế khác biệt, nội thất rộng rãi,
giá bán tốt, động cơ EcoBoost mạnh mẽ và hệ thống treo khí nén, Ford Tourneo là
lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn thường xuyên di chuyển đường xa với 7 người.
Nhận xét
Đăng nhận xét